Tide challenge at Bombo beach

ภาพ: Bombo Rock Beach, Sydney - Australia (2024)

รายละเอียดการถ่ายภาพ:

กล้อง: Nikon Z 8 + Nikkor 14-24 mm. f/2.8

Setting: f/13, 1/8 sec., iso 64

Filter: Nisi Soft GND 0.9 ลดแสงท้องฟ้า 3 stops

แนวคิด/เทคนิค:

เช้าวันนั้นพยากรณ์อากาศว่าฟ้าโล่ง มีเมฆล่างและกลางเล็กน้อย ขณะที่ High cloud ค่อนข้างโลง เราไปถึง Bombo rock beach ค่อนข้างเลท แสงมาก่อนเราเข้ามุมเกือบ 15 นาที แต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น ทำให้พอมีเวลาหามุม วันนี้ทีมเราโชคดีมากที่เปลี่ยนแผนหน้างานโดยย้ายจากจุดถ่ายภาพจากหาดตอนเหนือของ Sydney และขับรถลงใต้มา 2 ชม. เพื่อมาเอาฟ้า และคลื่นสูงที่หาด Bombo นี้แทน วันนี้เราได้ King Tide คลื่นสูงกระแทกโขดหิน สูงนับ 10 เมตร ดูอันตราย ทรงพลัง และมีเสน่ห์ชวนให้ถ่ายภาพอย่างมาก

หลังจากปล่อยให้สมาชิกแต่ละคนเข้ามุมที่ชอบ (แบ่งออกเป็น 3 มุม) คนละทิศทาง ผมเห็นแง่งหินที่วางขาตั้งกล้องลำบาก อยู่ในลักษณะค่อนข้างเสี่ยง โดยเราต้องคล้องกล้องถ่ายภาพที่คอ และใช้มือประคองถ่ายภาพแทนการปักขา ด้วยมุมที่ยื่นออกไป ไม่มีพื้นที่พอให้ปักขาได้สะดวก ผมเปิดเลนส์กว้างสุด @14 mm ใช้ A Mode คราวแรกต้องการใช้ f/11 แต่สภาพแสงแรงมากกด Shutter speed ไม่ลงเพราะไม่มี ND filter เต็มแผ่น จึงต้องใช้ f/13 หมุนโฟกัสไว้ที่ประมาณ 1 เมตรแบบ Manual ได้ค่า Shutter speed ราวๆ 1/8 - 1/10 s. ซึ่งสูงกว่าที่ต้องการไปเล็กน้อย (ใจอยากได้ Shutter speed ที่ 1/5-1/6 s.) เพื่อถ่ายภาพจังหวะน้ำปะทะ โชคช่วยที่วันนี้ คลื่นแรงมาก การเข้ามุมตรงนี้เผชิญหน้าคลื่นที่ซัดเข้ามาเต็มๆ ด้วยความเร็ว ความแรง เรายังพอได้ภาพจังหวะน้ำสวยๆ ด้วย Shutter speed ข้างต้น

พระอาทิตย์กำลังขึ้นพ้นจากเส้นขอบฟ้า แสงเริ่มสวยมาก ผมพยายามเบี่ยงตัวเพื่อให้กล้องจับแฉกของพระอาทิตย์ให้ได้ ขณะที่ไม่ทำให้องค์ประกอบภาพเสียหายมากนัก แต่ต้องยอม เพราะการเบี่ยงกล้องไปทางขวาเพื่อเก็บแฉกพระอาทิตย์ จะบีบให้กลางภาพมีโขดหินมาบีบมากเกินไป และคิดในใจว่าเก็บภาพมุมเดิมที่ต้องการก่อน แล้วค่อยไปใส่แฉกพระอาทิตย์ใน Post processing น่าจะดีกว่า

หลังจากถ่ายภาพมุมนี้ไปประมาณ 10 กว่าใบ ก็เปลี่ยนให้สมาชิกคนอื่น ที่กล้าเสี่ยง มาลงมุมนี้แทน เช่นเดิม ใช้ขาตั้งกล้องไม่ได้ ต้องประคองกล้องเลนส์ แล้วยื่นตัวออกไปจากชะง่อนหินด้านหน้า ทุลักทุเลนิดหน่อย ... แต่หลังจากถ่ายภาพไปไม่กี่คน สรุป กล้องเปียก น้ำซัดปะทะขึ้นมาจากด้านล่าง ประกอบกับช่วงพระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 7 โมง น้ำหนุนขึ้นทำจุดสูงสุด สุดท้ายมุมนี้ก็เสี่ยงเกินไปที่จะให้สมาชิกเข้ามุม ได้ภาพกันไม่มาก แต่ดีกว่าเสี่ยงต่อกล้องพัง เปียกน้ำทะเล

ในช่วง Post processing หลักๆ คือ การเปิดแสง เงา ของภาพโดยรวม ทำ Dodge & Burn ผืนน้ำทะเลตรงกลางภาพ มีการ Transform ทรงก้อนหินฉากหน้าและด้านข้างให้เข้ารูปตามที่ต้องการ และสุดท้าย การใส่แฉกพระอาทิตย์เข้ามาในจุดที่ต้องการครับ

ภาพ: ส่วนหนึ่งของภาพที่ถ่ายมาจากจุดนี้

Previous
Previous

Her Playground @Turimetta Beach

Next
Next

ฟิล์ม Kodak Portra 400 @ pakistan 2022